28 พ.ย. 2553

ค้นตำนาน "พระสมเด็จพิมพ์ยอดขุนพล"

เรื่องเก่าวันวาน  เล่าเป็นตำนานขานกล่าวกันต่อมา...ว่ามี “พระสมเด็จวัดระฆัง” พิมพ์พิเศษอยู่พิมพ์หนึ่งเป็นเอกอุ กว่าพิมพ์ใด บ้างก็เรียกว่า “พิมพ์มหาอำนาจอุดมยศ”  บ้างก็เรียกว่า “พิมพ์ฐานสิงห์สามชั้น”  หรือ “ พิมพ์ยอดขุนพล” ก็มี
เรื่องเก่า..เก๋าๆ แบบนี้มาถึง “เก๋าสยาม” ทั้งทีมันต้องลองค้นหากันดูสักตั้ง!
ว่ากันว่า “พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์พิเศษ” นี้ เป็นพระเนื้อผงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า  แต่มีขนาดเขื่องกว่า พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ปกติทั่วไป  เส้นซุ้มมีลักษณะคล้ายกับ “พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่” แต่พอมาถึงองค์พระมีครอบแก้วรูปสามเหลี่ยมครอบองค์พระอีกที  ฐานมีสามชั้นเป็นฐานสิงห์ หรือ “ขาสิงห์” นั่นแหละครับ    ตามตำนานของนักเลงพระยังกล่าวไว้ด้วยว่า “พระสมเด็จพิมพ์พิเศษ” นี้  จอมพลถนอม  กิตติขจร  อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเคยบูชาขึ้นคอมาแล้ว  จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “พระสมเด็จพิมพ์จอมพลถนอม” 
เมื่อลองย้อนอดีตไปในช่วงที่ “จอมพลถนอม” ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่เพื่อจะดูว่ามีเอกสาร สิ่งพิมพ์ หรือ ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระสมเด็จพิมพ์พิเศษนี้หรือไม่ อย่างไร  ก็ปรากฏว่า ในปีพุทธศักราช ๒๕๑๕  ได้มีการทำปฏิทินยี่ห้อ “สามทหาร” ออกมาแจกจ่ายให้กับประชาชน  รูปบนปฏิทินมีรูป “พระสมเด็จ” พิมพ์ต่าง ๆ อยู่มากมายหลายองค์ ผมสันนิษฐานว่าน่าจะเป็น “พระสมเด็จของวัดระฆัง” นั่นแหละครับเพราะเป็นที่โด่งดังมาตั้งแต่อดีต   โดยรูปบนปฏิทินนี้ตรงกลางจะมีรูปพระสมเด็จขนาดใหญ่กว่ารูปอื่นๆ  เป็น “พระสมเด็จพิมพ์พิเศษ” ที่ว่านี้นั่นเอง เรามาชมรูปกันเลยครับ


ดูจากภาพแล้วก็สังเกตเห็นได้นะครับว่า  เป็นพระเก่า  รอยคราบสีน้ำตาลอ่อน และ เข้ม ผมไม่แน่ใจว่าเป็นคราบอะไร  อาจจะเป็น “รัก” หรือ “คราบกรุ” อันนี้ไม่ขอสรุปครับ 
ทีนี้ลองมาดูในยุคปัจจุบัน  มีข้อมูลของ “คุณระฆัง อริยทันโตศรี” ผู้แต่งหนังสือชื่อ “สมเด็จโตที่ข้าพเจ้ารู้จัก”     มีข้อมูลที่น่าสนใจจาก www.somdejto.com  ซึ่งเป็นเวปไซต์ของท่านในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ “พระสมเด็จพิมพ์พิเศษ” นี้  จึงเอามารวมไว้ในที่นี้ด้วยเพื่อพิจารณา และ เป็นแนวทางในการ “ค้นหาความจริง” ของเรื่องนี้กันครับ
ข้อมูลในเวปไซต์นี้สรุปความได้ว่า  “พระสมเด็จพิมพ์พิเศษ” นี้มีอยู่จริงสร้างโดย “สมเด็จโต”  แห่งวัดระฆังโดยท่านเรียกชื่อพิมพ์ว่า “พิมพ์ยอดขุนพล”  นอกจากนี้ยังมีจารึกที่เกี่ยวกับมวลสาร และ การสร้างพระสมเด็จพิมพ์นี้ไว้ด้วย ตามรูปแล้วผมเข้าใจว่าคงคัดลอกมาจากจารึกจริงอีกที  ก็ถือว่าเป็นหลักฐานชั้นที่สองมาประกอบการพิจารณาก็แล้วกันครับ เอ้า..มาดูกันเลย
จากการอ่านถ้อยคำในจารึก ก็เห็นว่ามี “คำ” บางคำที่สะกดคล้ายๆ จะเป็นภาษาไทยในยุคเก่า ท่าทางจะเข้าท่านะครับ  ถ้าเป็นไปตามนี้จริงก็หมายความว่า “พระสมเด็จพิมพ์ยอดขุนพล” นี้มีอยู่จริง และมีเพียง ๙๙ องค์อยู่ในวิหารวัดระฆัง  เป็นไปได้ไหมครับว่าอาจจะเก็บไว้บนเพดานวิหารหรือบนเพดานโบส์ถวัดระฆังก็เป็นได้ (เป็นข้อสันนิษฐานนะครับ)
เคยมี “ข่าวลือ” ว่า ในปลายปี  ๒๕๑๔ มีการรื้อเพดานโบส์ถวัดระฆังเพื่อจะทำการปฏิสังขรณ์  ปรากฎว่าพบพระสมเด็จจำนวนหนึ่ง มีลักษณะงดงาม และ ที่พิเศษคือมีพระสมเด็จที่ลงรักปิดทองล่องชาด หรือ ลงรักปิดทองอย่างเดียวก็มีรวมอยู่ด้วย  แต่เนื่องจากขณะนั้นทางวัดระฆังได้มีกำหนดการสร้าง “พระสมเด็จวัดระฆัง ปี ๒๕๑๕” ในวาระครบรอบร้อยปีของ “สมเด็จโต”  พระเก่าชุดนี้จึงไม่ได้ออกมาจำหน่ายจ่ายแจกให้กับประชาชนทั่วไป  ผมเดาเอาว่าทางวัดขอขายพระใหม่ที่กำลังจะสร้างให้หมดก่อนเพื่อจะนำเงินที่ได้ไปบูรณะวัดนั่นแหละครับ ( ทำไงได้ก้อ...ลงทุนไปแล้วอ่ะ)
ข้อมูลตรงนี้มันขาดหายไป...น่ะสิครับ!
พระสมเด็จชุดที่ค้นพบนี้เมื่อไม่ได้เอาออกมาเปิดเผยแล้วเอาไปเก็บไว้ไหน ?
อยู่ที่ “วัดระฆัง” หรือ “อยู่กับใคร”?
แล้วที่พบนั้นมีกี่พิมพ์  อะไรบ้าง ลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง?
ผมฉุกคิด! ขึ้นมาได้ว่ารูป “พระสมเด็จ” ในปฏิทินสามทหารก็ออกมาปี ๒๕๑๕  พระทุกองค์ในนั้นล้วนมีคราบสีน้ำตาลทั้งเข้ม  อ่อน มากบ้างน้อยบ้างอยู่แทบทุกองค์    คล้ายกับคราบกรุ หรือ คราบรัก เป็นไปได้มั๊ยว่ารูปดังกล่าวเป็นรูปของ “พระสมเด็จกรุเพดานโบสถ์วัดระฆัง”
ฝากท่านผู้อ่านได้แสดงความเห็น และ ช่วยคิดกันต่อเลยนะครับ
ผมเองก็จะกลับไป “ค้น ค้น ค้น”  ต่อเช่นเดียวกัน...ได้เรื่องยังไงแล้วเดี๋ยวมาเล่าให้ฟังครับ
     “เจ้าประคู้....น  ลูกขอตั้งจิตอธิษฐาน    ถ้าบุญพาวาสนาส่งขอให้ “ท่านผู้อ่าน”และ  “ลูก”  มีโอกาสได้ครอบครองบูชา “พระสมเด็จพิมพ์ยอดขุนพล” ของ “สมเด็จโต” นี้ด้วยเถิด...สา.....ธุ!
สวัสดีครับ.  
เชิญแวะชม "ร้านเก๋าสยามพาณิชย์" ตาม Link นี้ด้านล่างเลยนะครับ  

3 ความคิดเห็น:

  1. ผมมีอยู่ 1 องค์ รับมาจากคุณตา พอผมอาราธนาขึ้นคอไปไหนมาไหนติดตัวตลอด ผมรับราชการตำรวจเดินทางบ่อย วันหนึ่งคนเมาสุราขับรถเร็วมากขับตรงมาที่รถผม ผมว่าไม่รอดแน่ ผมหักรถหลบเฉียดเส้นยาเเดง คนในรถงงกันทุกคนว่า รอดได้อย่างไร

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 ธ.ค. 2555 06:32:00

    ผมมีหนึ่งองค์ครับเก็บมานานหลายปีแล้ว. แต่ไม่รู้ว่าคือพระอะไรแต่เก็บไว้เฉยๆ. พอมาอ่านข้อความข้างบนจึงได้รู้ว่าเป็นพระสมเด็จรุ่นจอมพลนี้แหละครับ. แต่ของผมมีสองหน้าอ่ะครับเก่าโครตๆ. ไม่รู้ว่าพิมพ์นี้อ่ะเปล่าครั๊บ. แต่หาไม่ค่อยมีอ่ะครับรุ่นนี้. อยากดูรูปเดี๋ยวผมส่งเมลให้ดูครับ. สนใจ0905951557ครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ29 ธ.ค. 2557 11:02:00

    ผมได้มาองค์1ครับคราบด้านหน้าหนาปึกเลยแต่ด้านหลังหลุดออกจนเห็นทองที่ฝังกลืนไปกับเนื้อพระผมอยากปล่อยครับ0851303558ครับ

    ตอบลบ