11 พ.ย. 2553

"คุณค่า" และ "ราคา" ในการสะสมพระเครื่อง

          ชนชาวสยามของเรามีประวัติศาสตร์อันยาวนาน  สืบค้นย้อนหลังไปได้นับร้อยนับพันปี  ร่องรอยแห่งอารยธรรมสยามที่ตกทอดมาถึงปัจจุบันนับเป็นสิ่งที่มีคุณค่ากับบรรพชนรุ่นหลัง  ผมเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบในศิลปวัตถุ  โบราณสถาน  ตำนานเรื่องเล่า มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราภาคภูมิในความเป็นชาวสยาม

          โดยเฉพาะในเรื่องของพระเครื่อง  พระบูชา  เครื่องราง ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาด้วยแล้วเป็นสิ่งที่ผูกพันเหนียวแน่นกับเราอย่างปฏิเสธไม่ได้  ปัจจุบันค่านิยมในการบูชาพระเครื่อง  พระบูชา เครื่องราง ต่างๆ เหล่านี้แตกต่างไปจากคนรุ่นก่อนเป็นอย่างมาก 

          "คุณค่าทางจิตใจ" กับ "มูลค่าทางเศรษฐกิจ หรือ ราคา" เป็นสิ่งที่ต้องใคร่ครวญไตร่ตรองให้ดีสำหรับท่านผู้ที่ชื่นชอบ สะสม ในวัตถุมงคลเหล่านี้  สำหรับแนวทางโดยส่วนตัวของผมแล้ว  ผมว่าคุณค่าทางจิตใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุด 

          พระเครื่อง หรือ วัตถุมงคลต่างๆ นั้น แต่ละอย่าง แต่ละองค์ ย่อมให้ความรู้สึกในการตระหนักรู้ถึงคุณค่าในจิตใจของผู้ครอบครองแตกต่างกันไป  ผมคิดว่าหากเราได้สืบค้น  แสวงหาข้อมูลของวัตถุมงคลแต่ละชิ้นที่เราครอบครองบูชา หรือ สะสม ทำให้เราเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์นี้เป็นการเติมเต็มคุณค่าทางจิตใจของเราต่อวัตถุมงคลนั้น

          ผมจึงสร้างบล็อคนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้  ตลอดจนการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน การครอบครองพระเครื่อง หรือ วัตถุมงคลต่าง ๆ ในแนวทางที่สร้างคุณค่าทางจิตใจ มีนักเศรษฐศาสตร์กล่าวไว้ว่า "ของฟรีไม่มีในโลก"  มันเป็นความจริงครับ แต่อย่างไรก็อย่าขายจิตวิญญาณและตัวตนเพื่อแลกสิ่งนั้นมา เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นมันก็ไม่มี "คุณค่า" อะไรเลย    คุณว่ามั๊ย?

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น