21 พ.ย. 2553

เมื่อพระสมเด็จ “กรุวัดพระแก้ว” ร้องขอความเป็นธรรม

พระสมเด็จ “กรุวัดพระแก้ว” ในยุคนี้ผมว่าหลายคนคงเริ่มรู้จักกันบ้างแล้ว บางคนก็ถึงกับส่ายหน้า..บอกบุญไม่รับเมื่อพูดถึง “สมเด็จกรุวัดพระแก้ว” บ้างก็ว่า เป็นพระเก๊, พระแต่งนิยายหลอกขาย  บางรายถึงกับตั้งฉายาว่า “พระมโนสาเร่” ก็มี
ในดีมีชั่ว ในชั่วมีดี โลกนี้ชั่วดีปะปนกัน ผมว่าเรื่องนี้
“มันต้องมีมูล”



เอาเป็นว่าประวัติความเป็นมาผมขอวางไว้ก่อนนะครับ ข้อมูลมันยังไม่นิ่ง เรามาว่ากันด้วยลักษณะทางกายภาพกันก่อนดีกว่า...
ผมกลับบ้านลองไปรื้อๆ..ค้นๆ..ลังไม้เก่าๆ ในห้องพระของบรรพบุรุษก็ไปเจอสมเด็จกรุวัดพระแก้วอยู่องค์หนึ่ง ลักษณะเป็นพระพิมพ์สีเหลี่ยมเหมือนกับ “พระสมเด็จวัดระฆัง”  รูปร่างหน้าตาก็คล้ายกับจะเป็นพิมพ์ใหญ่
แต่...ทำไมหลวงพ่อองค์นี้ถึงมีหลากสีเป็นลูกกวาดแบบนี้ล่ะเนี่ย
ผมไม่รีรอ..รีบนำไปวิจัยต่อทันที (พูดซะหรูเชียว)  เบื้องต้นเอาพู่กันขนอ่อนปัดฝุ่นที่เกรอะกรังทั้งองค์พระออกเสียก่อน...พลิกดูด้านหลังขององค์พระ
เฮ้ย!....มี “ตราครุฑ”  ปั๊มเป็นร่องลึกคมชัดขนาดเห็นเส้นขนปีกครุฑเลยทีเดียว หรือจะเป็นของหลวง ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ เมื่อหยิบกล้องส่องดูก็พบว่า..เนื้อหามวลสาร “ไม่ธรรมดา”
ลักษณะผิวพระด้านหน้ามีการยุบตัวไม่เท่ากัน  มีรอยปริแยก หลุม แอ่ง แตกลายงา เห็นได้ชัดโดยเฉพาะในส่วนที่เป็นมวลสารสีขาว  ตามซอกขององค์พระมีคราบสีน้ำตาลคล้ายกับรอยคราบน้ำมันตังอิ้วของพระสมเด็จวัดระฆัง  สรุปว่าพระองค์นี้ “น่าจะเป็นพระเก่าจริง”

ผมสังเกตเห็นมวลสารสีขาวหม่นๆ มีสัณฐานกลมๆ ขนาดเล็กแทรกตัวกระจายอยู่ในเนื้อผงสีขาว และ เนื้อผงดินหลากสีเต็มองค์พระ  เป็นไปได้ไหมครับว่า นี่คือ “ผงวิเศษ” ตามตำราการสร้างพระสมเด็จวัดระฆัง

จะว่าเอาผงสีขาวมาผสมสีต่างๆ ก็ไม่น่าจะใช่นะครับ เพราะมวลสารทั้งผงสีขาว และ หลากสี ที่รวมเป็นองค์พระนั้น  แยกจากกันชัดเจนไม่ซึมเข้าหากัน มีลักษณะแห้ง แกร่ง คล้ายกระเบื้องมุงหลังคาบ้าน   มีความซึ้ง และ ฉ่ำ แบบธรรมชาติ 
ผมสรุปว่า พระองค์นี้เป็นพระที่สร้างมานานมาก น้องๆ พระสมเด็จวัดระฆัง เมื่อพิจารณาจากมวลสารและสภาพธรรมชาติภายนอก  ส่วนที่มาที่ไปยังต้องสืบค้นกันต่อไป 
ผมจึงขอความเมตตาจากผู้นิยมสะสมพระเครื่องทั้งหลาย  ยังไงเสียอย่าไปปรามาสดูหมิ่นองค์พระท่านเลยนะครับ  อย่างโบราณว่า “ชั่วช่างชี  ดีช่างสงฆ์” พลาดพลั้งไปเจอพระแท้ๆ พิธีสร้างดี ๆ  ก็จะพากันบาปปากไปเสียเปล่าๆ
ขอความเป็นธรรมให้กับ “พระสมเด็จกรุวัดพระแก้ว” ด้วยครับ อย่างน้อยองค์พระท่านก็มีหลักธรรมสะกิดให้เราคิดนะครับ  ดูอย่างพระหลากสีนั่นปะไร   แม้แต่ละ “สี” จะไม่ซึมเป็นเนื้อเดียวกัน  แยกกันชัดเจน “สีใคร..สีมัน”  แต่ก็รวมอยู่ด้วยกันเป็นองค์พระได้
เอ๊ะ!!...รึท่านจะรู้ล่วงหน้าจึงสร้างพระมาเตือนสติคนรุ่นหลัง...อืม...น่าคิด...น่าคิด


มุมนักสะสมพระเครื่อง เชิญแวะชมใน 
"พระสวยสะดุดตา ราคาสะดุดใจ" ตาม Link นี้เลยครับ






3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 ก.พ. 2554 01:20:00

    เยี่ยม ผมมี ผมเชื่อ

    ตอบลบ
  2. ผมก็มีครับ องค์ใหญ่ กว้าง 3.5 ซม. ยาว 6.5 ซม.มวลสารของวัดระฆังแต่ กระเบื้องหลากสีติดตามองค์พระ ผมก็เชื่อนะว่า หลวงปู่โต ท่านสร้างไว้แน่นอนครับ

    ตอบลบ