26 พ.ค. 2554

พระสมเด็จพิมพ์หลวงสิทธิ์ฯ

          "เล่นสมเด็จ เสร็จทุกราย"  เป็นคำพูดทีเล่นทีจริงที่คุ้นหูในบรรดาแวดวงนักสะสมพระเครื่อง ด้วยเหตุว่า "พระสมเด็จ" เป็นสุดยอดพระเครื่อง ยอดปรารถนาที่จะหามาครอบครองของผู้สะสม จนทำให้มีมูลค่าการสะสมที่สูงเป็น แสน เป็นล้าน หรือ หลายสิบล้านบาท ตลอดจนมีการสร้างพระเครื่องเนื้อผง รูปสี่เหลี่ยมชิ้นฟัก ปางสมาธิ ประทับนั่งอยู่บนฐานสามชั้น สืบต่อเนื่องกันมาหลายต่อหลายยุค ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ยังไม่นับรวมถึงพวกทำปลอม เลียนแบบ พระสมเด็จ มากจนนับเนื่องไม่ได้ แนวทางการศึกษา "พระสมเด็จ" ก็มีมากมายหลายตำรา หลายสำนัก การเข้าถึงความจริงแท้แห่ง "พระสมเด็จ" จึงหาข้อยุติไม่ได้ในปัจจุบัน


          ในช่วงไม่นานมานี้ ผมได้ยินได้ฟัง "นักเลงพระ" รุ่นเก่า เก๋า กึ๊ก พูดถึงพระสมเด็จพิมพ์หลวงสิทธิ์ฯ ว่าเป็น "พระสมเด็จ" อีกพิมพ์หนึ่งที่นักนิยมสะสมพระเครื่องรุ่นเก่าชื่นชอบกัน และ มีสนนราคาเล่นหากันแพงมากในอดีต  แปลกใจตรงที่ว่า คนสมัยนี้ทำไมไม่นิยม หรือ บางทีก็ "สวด" ว่าเป็นพระ "เก๊!"  กันเลยก็มี  ได้ยินได้ฟังแบบนี้ "เก๋าสยาม" จะไม่สนใจ  เลยเลียบๆ เคียงๆ ถาม "นักเลงพระ" รุ่นเก๋าให้รู้ความกันไปเลย  ก็เลยอยากจะบอกกล่าวเล่าแจ้งให้ฟังกัน


         "หลวงสิทธิ์ฯ" เป็นช่างหลวงคนหนึ่งในยุคร่วมสมัยกับ "สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังษี" ที่ผมทำเครื่องหมาย "ฯ" ไว้เพราะผมเองก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดแจ้งว่า "หลวงสิทธิ์ฯ" แกชื่อเต็มๆ ว่าอย่างไร  บ้างก็ว่า ชื่อ หลวงสิทธิการ บ้าง หรือ บ้างก็ว่า ชื่อ หลวงสิทธิโยธารักษ์ ก็มี  เอาเป็นว่าของติดไว้ก่อนแล้ว เก๋าสยาม จะลองไปสืบค้นให้นะครับ ในชั้นนี้ของเรียกว่า "หลวงสิทธิ์ฯ" ไปก่อนก็แล้วกัน


          นักเลงพระรุ่นเก๋ายังเล่าต่อไปว่า หลวงสิทธิ์ฯ เป็นผู้แกะแม่พิมพ์พระสมเด็จให้กับ สมเด็จโต แห่ง วัดระฆัง อีกท่านหนึ่งด้วย แกยังบอกด้วยว่า แกะแม่พิมพ์ถวายก่อนพิมพ์ ของหลวงวิจารณ์เจียรนัย ตั้ง 30 ขวบปีกว่า  หมายความว่า พระสมเด็จพิมพ์หลวงสิทธิ์ เก่ากว่า พระสมเด็จพิมพ์หลวงวิจารณ์ฯ แกยืนยันว่าอย่างนั้น ครับ!


          "แล้วผมจะรู้ได้อย่างไรว่าพิมพ์ไหนเป็นของหลวงสิทธิ์ฯล่ะครับ"  เก๋าสยามถามต่อ


          "พระสมเด็จพิมพ์หลวงสิทธิ์ฯ  มีเอกลักษณ์ที่องค์พระจะดูล่ำสัน สมส่วน สง่าผ่าเผย ที่สำคัญ ฐานชั้นที่สองที่บางคนเรียกฐานสิงห์ หรือ ขาสิงห์ นั้น หัวฐานด้านขวามือขององค์พระจะเชิดขึ้นแบบ หัวเรือสำเภา  ตรงบริเวณนี้จะมีการยุบตัว ม้วนตัว ที่บ่งบอกได้ถึงความเก่า น่าจะถอดแบบมาจาก "พระอู่ทองฐานสำเภา" นั่นแหละ"  ลุงนักเลงพระรุ่นเก๋าอธิบายอย่างมั่นใจ


          บทสนทนาสั้นๆ ของเราจบลงเพียงเท่านี้ และนี่เป็นอีกข้อมูลหนึ่งที่นำมาเล่าสู่กันฟัง ยังไงก็ฟังหู ไว้สองหู ก็แล้วกันนะครับ


มุมนักสะสมพระเครื่อง เชิญแวะชมใน 
"พระสวยสะดุดตา ราคาสะดุดใจ" ตาม Link นี้เลยครับ
http://conservativesiam.blogspot.com/2012/11/blog-post.html


    


พระสมเด็จตามรูปด้านล่างนี้ผมเปิดให้บูชามูลค่าในการสะสมตั้งไว้ที่องค์ละ 8,800 บาท นะครับ...สนใจติดต่อโทร.087-551-5255


























    

25 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 ก.ย. 2554 06:48:00

    หลวงนุฤทธิชำนาญกิจ มีบุตร 4 คน คนที่1 หลวงสนิทโยธารักษ์
    คนที่3 หลวงสิทธิการ นี้คือ ประวัติของต้นตระกูล นุฤทธิ์มนตรี
    ซึ่งได้ตรานามสกุลขึ้น เมื่อ สมัยรัชกาลที่6 นั้นแล้ว

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ ที่ให้ความรู้ที่มีค่าอย่างยิ่ง ผมจะนำไปค้นคว้าต่อครับ เยี่ยมจริงๆ ครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ29 พ.ย. 2554 22:43:00

    พระสมเด็จของหลวงสิทธิการฐานสำเภาคงมาจากความเชื่อของลัทธิมหายานที่มีความเชื่อว่าการทำบุญมาก ๆจะเป็นสำเภาพาไปสู่สวรรค์ ส่วนลัทธิหินยานมีความเชื่อว่าการทำสมาธิเพื่อให้บรรลุอรหันต์จะทำให้เป็นอนัตตาคือไม่มีตัวตนไม่เวียนว่ายตายเกิดการจะบรรลุอรหันต์นั้นยากมากๆที่เรียกเปรียบเปรยว่าหิน

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ29 พ.ย. 2554 23:05:00

    พระสมเด็จพิมพ์หลวงสิทธิการจะมีเนื้อแกร่งมวลสารที่ส่องผ่านแว่นขยายจะเห็นเม็ดแดงๆของพระซุ้มกอบดอยู่ทั่วไป องค์พระสวยงามประทับนั่งเอียงไปทางด้านซ้ายมือของเรา การตัดขอบจะตัดจากด้านหลังไปด้านหน้าสังเกตได้จากมีเนื้อเกินที่ถูกเครื่องตัดครูดไปทางด้านหน้า หลวงสิทธิการเป็นคนแรกที่ตัดขอบจากด้านหลังขณะที่พระยังอยู่ในแม่พิมพ์ โดยมาร์คเส้นตัดไว้หลังแม่พิมพ์เมื่อตัดขอบเสร็จก็คว่ำแม่พิมพ์ลงให้พระหลุดออกมาเป็นอันเสร็จ การตัดจากหลังไปหน้าขณะพระอยู่ในพิมพ์จะง่ายกว่าตัดจากหน้ามาหลังเพราะพระถูกบังคับอยู่ในพิมพ์ไม่หันรีหันขวาง นอกจากนี้ได้พระขนาดเท่ากัน และสามารถเคาะพระออกจากแม่พิมพ์ในภาชนะที่ใช้ผึ่งพระให้แห้งโดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายพระแบบตัดด้านหน้า ซึ่งมืออาจถูกองค์พระที่ยังไม่แข็งให้เสียรูปและเปรอะไปด้วยเศษพระที่ถูกตัดปีกออกไป

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ดีดีครับ

    ตอบลบ
  6. ผมก้มีพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์7ชั้น(อกร่อง หูติ่ง)พิมพ์ของหลวงสิทธิการ แต่พอไปให้ตลาดพระพันธ์ทิพย์ดู เขาตีพระเก้หมด ขนาดมีใบรับรองพระแท้ ผมเลยมาคิดว่า พระที่เขาเล่นซื้อขายกันในตลาดพระเป็นพระพุทธพานิช คือไมได้พูดถึงความสักดิ์กสิทธ อธิฤทธิปฎิหาร แต่นึกถึงกำไร ซื้อมาขายไปกำไรเท่าไหร่ก็ว่ากัน และคนที่มีพระสมเด็จยุคปลายคือพระที่เล่นกันในตลาดพระทุกวันนี้ ก็โฆษณาประชาสัมพันธ์ จัดงานประกวดปั่นราคา ให้พระตัวเองมีราคาเป็นที่นิยม โดยไม่นึกถึงการอนุรักษ์และความจริงของการสร้างพระของท่านสมเด็จโต พระที่สมเด็จโตท่านได้เคยสร้างไว้ และอยู่ในมือชาวบ้านมากมายจึงกายเป็นพระเก้หมด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. "พระสมเด็จ" มีขอบเขตในการสะสม เฟ้นหาค่อนข้างกว้างขวางครับ เป็นธรรมดาที่ที่มีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้องความเป็นมาตรฐานย่อมถูกเบี่ยงเบนไปตามอำนาจของเงินเสมอๆ แต่ด้วยการที่มีข้อมูล ความรู้ให้เราศึกษาเรื่อง "พระสมเด็จ" ไม่จบไม่สิ้นนั้นผมก็มองว่าเป็นสเน่ห์อีกอย่างในการสะสมครับ อยู่ที่ใจของเราครับว่าจะเลือกแบบไหน ระหว่าง "คุณค่า" หรือ "ราคา" หรือจะรวบยอกเอาทั้งสองแบบก็แล้วแต่กำลังของแต่ละท่านนะครับ..ผมขอเอาใจช่วยให้ทุกๆท่านได้ "พระสมเด็จ" แท้ๆ ที่ สมเด็จโต ท่านปลุกเสกไว้ในครอบครองบูชานะครับ..

      ลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ27 ต.ค. 2555 16:28:00

    สวยครับเป็นกำลังใจในการเผยแพร่นะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ..

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ28 พ.ย. 2557 01:47:00

      ขอขอบคุณสำหรับความรู้เพิ่มเติมที่ดีมีสาระเป็นประโยชน์แก่คนที่ต้องการและศรัทธาในสมเด็จท่านขอให้ท่านมีโอกาสได้ครอบครองพระสมเด็จแห่งวัดระฆังไห้ครบทุกแบบทุกพิมพ์ครับ ผมก็มีของหลวงสิทธิ์องค์หนึ่งครับติดตัวเป็นพระคู่กายตลอดครับ

      ลบ
  8. สวยมากครับ ผมก็มี ๒ องค์ พิมพ์ของหลวงสิทธิ์ประสงค์ โยธารักษ์ครับ เป็นพิมพ์ใหญ่เกศทะลุซุ้มและพิมพ์ใหญ่ล่ำ พิมพ์ของท่านจะมีเส้นขอบ(เส้นวาสนา)เหมือนหลวงวิจารณ์ฯ.แต่จะมีแค่ ๑-๒ ด้านเท่านั้น วงการเซียนบังคับเล่นเฉพาะพรรคพวกเครือข่ายของเขา สมัยนี้หมดยุคคนโง่แล้วครับ ข่าวสารมีมากมายในเทคโนโลยี่กันแล้ว อะไรกัน.....พระของหลวงปู่โตมีแค่ ๒-๓ ร้อยองค์เป็นไปได้หรือ น่าอนาถใจจัง.....
    สาธุ....ขอบคุณครับผมสมศักดิ์ ครับ.

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ11 ม.ค. 2556 06:34:00

    ผมว่าคนเล่นพระนะบางสายบางกลุ่มเขาเอาแต่ประโยชย์ที่เขาจะได้เช่นพระในกลุ่มของเขาที่เขามีเขาไม่สนใจพระพิมพ์อื่นแบบอื่นทั้งๆที่สมเด็จสร้างตั้งหลายพิมพ์ทำไมต้องมานิยม3-4เท่านั้นเองหมายความว่าเขานิยมเฉพาะพระที่เขาครอบครองที่นั้นเองหรือสรรพคุณสมเด็จโตที่สร้างอีกตั้งมากมายหลายพิมพ์ไม่ดีอย่างนั้นหรือเขาถึงบอกว่านิยมไม่นิยมเขาคนนั้นเป็นใครถึงมาตัดสินว่าพิมพ์นี้ดีพิมพ์นี้ไม่ดีนะผมว่าเป็นการพานิชย์มากกว่าเพื่อที่จะสร้างกระแสพระตัวเองที่มีครอบเยอะๆจะได้พานิชย์เยอะๆเพียงในกลุ่มของเขาผมว่าแบบนี้ไม่แฟรน์เกิดยังไม่ทันยังมาสรุปว่าร่นนี้ดีรุ่นนี้ไม่ดี

    ตอบลบ
  10. ผมสนใจพระสมเด็จมานานอ่านประวัติการสร้างแล้ววิเคราะห์ด้วยหลักวิชาทางวิทยาศาสตร์ผสมกับวิชาช่างทำพระ พอพบก็ว่าใช่ แต่พอดูพิมพ์ตามที่เซี่ยนวงการก็ว่าไม่ใช่ แสดงว่าเซียนหักปากกา หรือ ตำรากับหลักวิทย์เขียนผิด เวลาฟังเซียนพวกนี้วิเคราะห์เขาจะบอกว่าผมว่าองค์นี้เก๊ ลองใช้คำนี้ก็พาไปป่าหมด คิดเองเออเอง มันต้องมีทฤษฎีและอ่านประวัติสร้างกี่พิมพ์กี่คนช่วยแกะแบบ สร้างกี่องค์ ผมเชื่อว่ายังมีอีกมาก พระจะเปลี่ยนมือไปเรื่อยๆ พระคำว่าใช่ไม่ใช่

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ3 มิ.ย. 2556 07:35:00

    จะไปสนทำใมเรามีของดีอยู่ในมือมีไว้กราบไหว้รำลึกถึงคุณงามความดี
    ของผู้สร้างและหลวงปู่โตท่านเสกให้ไทยสยามเป็นเมืองพุทธ...ผมมี 1 องค์แขวนติดตัวตลอด..อะไรดี..อะไรไม่ดีหลวงปู่โตท่านจะเตือนสติ
    ไม่ให้หลุดนอกลู่นอกทาง..มันก็มีพุทธคุณเกิดขึ้นแล้ว...ท่านทั้งหลาย
    อย่ากังวลไปเลย...รักษาท่านไว้ให้ดีแล้วอาราทธนาท่านติดตัวไว้...จะรู้ด้วยตัวเอง...ส่วนเรื่องพุทธภานิชณ์ไม่ขอกล่าวว่าใครสุดแล้วแต่วาสนาของเขา...เก็บรักษาไว้ให้ดีนะ..จ๊ะ..ต่อไปจะหายาก..จ่ะ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ18 ก.ย. 2556 22:56:00

    ถูกครับไม่ต้องไปสนใคร..เรามีของดีอยู่กับตัวแล้ว..เก็บและสะสมในกลุ่มเล็กๆของเราก็พอ...อย่าไปเชื่อพวกเชียนรุ่นหลังๆ..พุทธพานิชทั้งนั้น...พระเก่าแก่ประวัติก็มี เนื้อหาแบบนี้เก๊ไม่ได้ ต่อให้คนทั้งโลกบอกไม่แท้...แต่เรายืนยันในกลุ่มของพวกเราก็พอว่าแท้ครับ....พระแท้ไม่ได้อยู่ที่ราคา..แต่อยุ่ที่ความเชื่อ....ออกจากกะลาซะทีครับ..พวกเซียนใหญ่ในห้างดัง
    พิมพ์ของหลวงสิทธิ์ คนรุ่นเก่าเค้าเล่นมาเป็นร้อยปี คนรุ่นใหม่บอกไม่แท้ ปวดหัวจิง

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ6 เม.ย. 2557 08:52:00

    ใช่ครับปวดหัวกับพวกมัน

    ตอบลบ
  14. ครับพีๆความคิดเห็นดีมากๆเลยเเล้วของผมละพี่

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ7 มิ.ย. 2557 06:04:00

    ใช่ครับพวกพธพานิชย์ไม่รู้ที่เขามีอยู่แท้หรือปล่าว

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ24 ก.ค. 2557 02:22:00

    พระสมเด็จวัดระฆังไม่ได้อยู่กับรวยแต่อยู่กับจนทำมีศิลธรรม พวกพานิชย์ขายพระเก๋ให้คนรวยหน้าโง่นักการเมื่องชั่วเท่านั้นถึงจะขายได้ พระสมเด็จวัดระฆังเงินสกปกชื่อไม่ได้

    ตอบลบ
  17. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  18. ของเขาแท้องค์หลายล้านแล้วไงแคล้วทั้งอมทั้งเสกตายไม่เหลือพรุนทั้งร่างโง่ที่เชื่อเซียน55555

    ตอบลบ
  19. ผมมี1องค์ทำไงจะพิสูตรได้ครับแต่ไส่แล้วแค้วคลาดปลอดภัยต้องส่งที่ไหนพิสูตรได้

    ตอบลบ
  20. ผมมี1องค์ทำไงจะพิสูตรได้ครับแต่ไส่แล้วแค้วคลาดปลอดภัยต้องส่งที่ไหนพิสูตรได้

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ30 ต.ค. 2560 08:39:00

    พระคาถาชินบัญชร สวดภาวนาเป็นประจำประดุจดั่งมีพระสมเด็จของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์โตไว้คุ้มครอง ดีนักแล

    ตอบลบ
  22. บัว แล้งน้ำ17 ม.ค. 2561 23:31:00

    พระเก๊ แต่เซียนจะขอซื้อถูกๆ บอกจะเอาไว้ดูเล่นๆไอ้ควายเอ้ย พวกเพื่อนๆที่มีสมเด็จเก๊ไว้ในครอบครองอย่าได้ขายเด็จขาดไว้ผมจะตั้งชมรมพระสมเด็จเก๊ในสายตาเซียน อดใจรออีกไม่นานหรอกครับ

    ตอบลบ