4 ก.ย. 2554

รวมภาพ พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์หลวงสิทธิ์ฯ

        
          วันนี้ วันหยุดสุดสัปดาห์ มาพักสายตาแบบสบายๆ ไสต์ "เก๋าสยาม" ด้วยภาพพระสมเด็จ แม่พิมพ์หลวงสิทธิ์ฯ กันดีกว่าครับ


















































เชิญแวะชม "ร้านเก๋าสยามพาณิชย์" ตาม Link นี้ด้านล่างเลยนะครับ  





9 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 พ.ย. 2554 23:57:00

    หากจะพิจารณาการทำแม่พิมพ์ของพระสมเด็จวัดระฆังนั้น ในหลายพิมพ์จะปรากฏเป็นเกศทะลุซุ้ม เกศทะลุซุ้มแรกเกิดจากความไม่ตั้งใจของผู้แกะพิมพ์ ซึ่งจะแกะจากหินลับมีดโกน เป็นการนำเหล็กแซะลงในเนื้อหินให้เป็นแอ่งรูปพระ เมื่อเกิดเป็นรูปพระแล้วถึงได้แซะกรอบซุ้มขึ้นไปเมื่อถึงตอนที่ซุ้มต้องโค้งไปอีกด้านหนึ่งปรากฏว่าเส้นซุ้มเกิดต่ำไม่สามารถทำซุ้มให้ครอบเศียรพระได้ จึงไปตัดผ่านเส้นเศียรพระทำให้เกิดเป็นพิมพ์เกศทะลุซุ้ม การแซะหินแข็งนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ จะกระโดกกระเดกลองเอาตะปูไปเซาะปูนซีเมนต์ดูจะรู้ว่ามันทำยากมาก มิหนำซ้ำแม่พิมพ์พระยังเล็กไม่มีแว่นขยายคงทำไม่ได้แน่ ช่างบางคนไม่นึกเฉลียวใจด้วยว่าการเซาะร่องเป็นแม่พิมพ์นั้นหลังการอัดมวลสารลงไปแล้ว พระที่ได้มันจะต้องกลับซ้ายเป็นขวา สังเกตดูซุ้มครอบแก้วขององค์พระที่อยู้ด้านขวามือเราจะโค้งได้รูป แต่ด้านซ้ายมือเราจะทื่อ ๆ ไม่โค้งรับกัน เกิดจากช่างขึ้นรูปจากด้านขวาของแม่พิมพ์ตามคนถนัดขวาแต่เมื่อพิมพ์พระออกมาด้านซ้ายของแม่พิมพ์ก็จะไปปรากฏด้านขวามือขององค์พระนั่นเอง ขณะที่จะจะทำส่วนโค้งลงมาทางขวามือด้วยความไม่ถนัดส่วนโค้งด้านนี้ก็จะดูทู่ๆไป เคยสังเกตบ้างไหมว่าซอกรักแร้ด้านซ้ายองค์พระจะสูงกว่าซอกรักแร้ด้านขวา อันนี้เกิดจากช่างไม่เฉลียวใจทำซอกรักแร้ด้านขวามือของแม่พิมพ์ให้มีสังฆาฎิซึ่งซอกรักแร้ต้องต่ำกว่าด้านตรงข้ามเพราะมีผ้าพาดลงมา แต่ไฉนเลยเมื่อพิมพ์พระออกมามันจะต้องกลับด้านขวาเป็นซ้าย เมื่อทำครั้งแรกช่างก็จะรู้ไปโดยอัตโนมัติและเริ่มปรับเปลี่ยนแนวใหม่ เหมือนอีกพิมพ์หนึ่งของพระเครื่องที่เรียกพิมพ์สะดุ้งกลับก็อยู่ในลักษณะเดียวกัน เมื่อทำออกมาแล้วปรากฏว่ามันกลับด้านกันทำอะไรไม่ทันแล้วก็เลยตามเลยเรียกพิมพ์สะดุ้งกลับให้รู้แล้วรู้รอด ผิดกับทุกวันนี้จะพิมพ์พระก็ขึ้นรูปพระเป็นมาสเตอร์จนพอใจจึงนำไปหล่อแม่พิมพ์ซึ่งจะได้พระที่สวยงามกว่า

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับความรู้ที่แบ่งปันครับ อ่านแล้วเห็นภาพตาม มีประโยชน์มากทีเดียวครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ24 ก.ย. 2555 20:31:00

    เเล้วในความเป็นจริงตามหลักสากลนั้น หรือในปัจจุบันนั้น พิมพ์ของหลวงสิทธิการ นั้น เขาตีเป็นพระเเท้หรือ ไม่เเท้ครับ เเละเล่นหากันหรือไม่ครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ10 พ.ค. 2556 04:45:00

    แท้ครับเจ้าคุณเทียงเจ้าอาวาสวัดระฆังมี1องค์ประกาศให้เช่านำมาบูรณะวัดราคา12ล้านบาท

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ4 ส.ค. 2557 00:55:00

    ผมมีเก็บอยู่หลายองค์ครับพิมพ์นี้

    ตอบลบ
  6. แท้และมีจริงครับ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ9 ก.พ. 2564 01:01:00

    สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว ถ้าพระสมเด็จพิมพ์ช่างหลวงสิทธิการไม่มีในประวัติศาสตร์ หรือโบราณในอดีตแล้ว แล้วคนทำเรียนแบบเอาพิมพ์มาจากไหน ทั้งหลังเรียบแกาบหมาก ทำไมไม่ทำเรียนแบบของช่างหลวงวิจารณ์ เพราะมีแบบให้เห็นอยู่แล้วราคาคาก็มากกว่ากันไม่ต้องมานั่งขายองค์ละ100_ 150 พระอายุ 170 กว่าปีทำออกมาเหมีอน1000ปี จะเอาเนื้ออะไรเก่าขนาดไหนแตกลายงา หรือแตกระแหงทั้งองค์ก็ทำได้หมด ปัญหาจึงเกิดกับคนที่รักและสะสมพระสมเด็จ ( ตาดีได้ ตาร้ายเสีย )

    ตอบลบ
  8. สวยครับเป็นพระแท้ครับ

    ตอบลบ
  9. เป็นพระแท้ครับ

    ตอบลบ